Lời Phật dạy về lòng lương thiện: Cách giàu có nhanh nhất mà ai cũng bỏ qua

Lời Phật dạy về lòng lương thiện giúp bạn mỗi ngày hãy tự nhủ với mình, ta đi đường khó nhưng là đường đúng, ta sống lương thiện vì đó là bản chất của ta, không phải vì cố gắng.

Lòng lương thiện của Phật từ những việc nhỏ nhoi

Vị vương tử tên là Bồ Đề đã xây một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ, vốn có lòng cực kỳ ngưỡng mộ Phật nên ông rất muốn Đức Phật đầy tôn kính là người đầu tiên bước chân vào nhà mình.
Bồ Đề vương tử thỉnh Đức Thế Tôn đến nhà và ông rất vui khi Ngài nhận lời. Ông cùng mọi người trong nhà tất bật chuẩn bị mọi thứ để nghênh đón và đặc biệt cho trải một tấm vải trắng từ trong nhà xuống tới tam cấp, ra thẳng tới cổng để thể hiện lòng thành kính.

Khi Đức Phật cùng thánh đệ tử đến, ông thỉnh Phật hãy đặt chân lên tấm vải trắng này và bước vào tòa lâu đài để ban phước báu.

Thế nhưng trong con mắt ngỡ ngàng của ông, Ngài chỉ im lặng và đứng tại chỗ. Bồ Đề vương tử tiếp tục thỉnh nữa, Đức Phật vẫn im lặng, rồi lần thứ ba cũng lại như thế.

Lúc đó, đức A Nan hiểu được ý của Đức Phật, bèn nói: “Đức Thế Tôn không thể để chân mình bước lên tấm vải trắng vì Đức Thế Tôn đang nghĩ đến người nghèo”.

Bồ Đề vương tử nghe xong đã hiểu ra nên sai người vội cuốn tấm vải trắng đó lên. Lúc đó Đức Thế Tôn mới đi vào tòa lâu đài.

Sở dĩ Đức Phật không bước lên tấm vải trắng tinh mà Bồ Đề vương tử trải là vì Ngài nghĩ đến người nghèo khổ không có quần áo lành lặn mà ăn mặc. Đây chỉ là một trong vô số câu chuyện về tấm lòng lương thiện của Đức Phật.

Theo Đạo Phật, lương thiện cũng là một loại trí tuệ, hơn nữa còn là trí tuệ đỉnh cao bởi để thiện thì cần có sự hiểu biết, phân biệt tốt xấu đúng sai và kiềm chế được bản thân, không bị hoàn cảnh xung quanh làm ảnh hưởng. Vì thế, làm người khó nhất không phải là giàu có, thành công, nổi danh mà khó nhất là lương thiện.

Lời Phật dạy về lòng lương thiện

1: Khi có người sỉ nhục bạn, hãy coi đó là tích phúc

 Dù bị sỉ nhục, hãm hại hãy cố giữ tâm không oán thù vì đó là khi bạn bị thử thách, nếu vượt qua sẽ giúp bạn trưởng thành hơn. Khi bạn nhân nhượng được đó là biểu hiện của trí tuệ, không hề là sự yếu đuối như nhiều người nghĩ.
Dù bạn có cãi lại và thắng cuộc thì cùng chẳng mang lại ích lợi gì. Có câu “Thanh giả tự thanh” việc đúng đắn trước sau vẫn là việc đúng đắn, lời nói đúng không cần bàn cãi đến cuối vẫn tự mình chứng minh được.
Đó là chưa kể việc tranh cãi làm mất tu dưỡng, tạo khẩu nghiệp, trong lúc cãi vã có thể nảy sinh lòng sân hận, sự thù ghét, kết khẩu nghiệp, mất đi tính đúng đắn của lời nói. Phản đối lời nói sai trái, nói lời đúng, đứng về phe lẽ phải. Đó mới là lẽ hiểu biết, thể hiện sự lương thiện trong con người.

2: Luôn làm việc thiện

 Trong bài viết Lời Phật dạy về giúp đỡ người khác: Đổi vận không ngờ từ việc làm nhỏ sẽ chỉ ra cho bạn thấy rằng làm việc thiện không hề khó. Có tiền thì giúp bằng tiền, có kiến thức thì giúp bằng kiến thức, hãy giúp đỡ tới những người nghèo khổ và khó khăn hơn mình.
Nếu bản thân đã nghèo rồi mà còn ích kỷ, không bố thí và giúp đỡ cho những người khốn khổ hơn mình, thì cuộc đời của người đó cũng chẳng thể nào khá lên được.
Phat tu lang nghe loi Phat day

3: Tu khẩu

 Lời Phật dạy về khẩu nghiệp đã chỉ ra rằng, lời nói có tính sát thương cao. Vinh hoa phú quý cũng sẽ mất dần nếu phạm phải khẩu nghiệp.
Có một người có khả năng tranh biện và anh ta thường thắng trong các cuộc tranh biện. Lúc đó, anh ta nghĩ rằng đó là tài năng của anh ta. Anh ta không suy nghĩ một cách cẩn thận về mối quan hệ giữa tranh biện và vấn đề phân biệt thiện ác.

Sau này, anh ta gặp một số người tu luyện, những người nhẫn nhịn không tranh biện, và có một cảnh giới tư tưởng khác biệt. Lúc ấy anh ta mới nhận ra sự khác biệt to lớn giữa hai loại người.

Để tu khẩu, đầu tiên phải chú ý trong lời nói là tránh không nói những điều to tát và nói khoác lác. Không nên chỉ trích người khác, lấy thiện đãi người, gặp điều không hay thì nhẫn nhịn không tranh biện. Đây là những điều mà bậc chính nhân quân tử làm.

Cuối cùng là nên nói ít làm nhiều thì sẽ tránh được khẩu nghiệp

4: Hạn chế sát sinh

 Sát sinh gây tổn hại phước báu nhưng việc này không dễ, nhưng nếu hạn chế được sát sinh, tức là ta đang tích đức cho mình. Sát sinh được xem là tội ác lớn nhất trên đời, bởi mọi sinh vật đều có quyền được sống, được tồn tại, phát triển, sinh sôi. Ta chặn quyền sống của sinh vật, cũng chính là đang gây điều ác.

Lòng lương thiện không cho phép chúng ta thờ ơ trước đau đớn hay cái chết của sinh vật khác.